MRT không hẳn chỉ dùng để đi từ A đến B. Mỗi metro ở các thành phố đều mang phong cách khác biệt lạ lẫm bao gồm cả tuyến số 1 chúng ta. Đầu tiên, hãy đến với...
Tokyo thiền định
Mặc dù cực kỳ đông đúc vào giờ cao điểm, metro Tokyo không một tiếng người, giọng đọc của cô gái hướng dẫn trên loa rõ mồn một. Điện thoại cũng bị cấm sử dụng trên tàu ngoại trừ đọc tin tức. Những tâm hồn đồng điệu đứng san sát, mắt nhắm nghiền, đa số thiền sâu đến mức… ngủ. Nhưng khi đến ga của mình, họ bỗng nhiên ngẩng đầu lên, mắt vẫn nhắm, lảo đảo bước ra cửa…
Trên tàu, thậm chí bạn không nên nhường chỗ cho người lớn tuổi hay phụ nữ, người Nhật không thoải mái với việc này. Nếu có thành ý, hãy lặng lẽ đứng dậy và họ sẽ ngồi xuống. Thiền định thật tao nhã.
Singapore và thế giới quảng cáo
Mặc dù hiện đại và sạch sẽ như Tokyo, tàu điện ở Singapore lại vắng vẻ, bạn hầu như luôn tìm được chỗ ngồi.
Nhà ga, trên tàu đều ngập tràn quảng cáo. Cũng may, cách tận dụng không gian quảng cáo của MRT Singapore không quá lộ liễu, hiếp đáp hành khách, nên bạn sẽ không cảm thấy quá khó chịu. Các ga trải đều trên mặt đất, trong lòng đất như Sài Gòn, đi qua nhiều vùng văn hóa thú vị khác nhau. Ví dụ như khu Orchard đầy tính quốc tế, Chinatown y như quận 5 của chúng ta, Little India tràn ngập mùi Ấn Độ khi cửa tàu vừa mở… mùi cũng lạ.
Bangkok - sự giải thoát
Có hai hệ thống ở Bangkok, MRT chạy dưới mặt đất và BTS chạy trên cao.
Dù chui xuống đất hay bay lên trời đều là sự giải thoát. Tình trạng kẹt xe ở thủ đô Thái Lan thật khủng khiếp nhưng tình trạng các bác tài xế taxi lái lòng vòng để tránh kẹt xe (các bác nói) sau đó đến đích với số tiền trên trời còn khủng khiếp hơn. Thế giới quảng cáo ở cả hai hệ thống này lộ liễu hơn Singapore rất nhiều nhưng để được thanh thản, được giải thoát, bạn đành phải trải qua kiếp nạn và kiếp nạn quảng cáo đã là quý lắm rồi.
New York - Gotham trong phim Người Dơi
Một thành phố tráng lệ xa hoa, New York có hệ thống metro được xem là gớm ghiếc nhất giới. Hỗn loạn, ồn ào, nguy hiểm và hôi rình...
Các bậc thang dẫn dơ bẩn, con tàu dơ bẩn, hành lang dơ bẩn… Nhìn chung, bẩn đều. Hành khách nói chuyện hét toáng hoặc cười hô hố với nhau, ai đó bên cạnh sẽ tìm cách thuyết phục bạn về mớ lý thuyết tôn giáo chính trị đáng ngờ, một thanh niên tập thể dục hoặc nhảy múa y như tuyến metro số 1 Sài Gòn nhưng da anh ấy đen, rác, thức ăn thừa vương vãi trên sàn tàu…
Sài Gòn - Sân khấu Oscar
Một xu hướng hình ảnh ở Sài Gòn thường tồn tại cho đến khi tất cả các cô gái trong thành phố đều có bộ ảnh đó. Cho đến nay, metro vẫn hấp dẫn. Điển hình như ga An Phú, giống một sân khấu Oscar thực thụ, nơi mọi người tạo dáng chụp hình say mê mà không cần lên tàu. Ga Thảo Điền trong hoàng hôn cũng vậy. Metro không chỉ thay đổi cách người ta di chuyển, nó thay đổi luôn cách chụp hình.
Ở khía cạnh khác, có thể chúng ta không thể sánh bằng New York trong nhiều mặt, nhưng độ ồn ào trên tàu điện thì không hề thua kém. Rất may là tuyến metro số 1 không dơ như thế.
Stockholm - Ảo giác
Bây giờ, hãy ghé thăm hệ thống metro được xem là đẹp nhất thế giới nhé, nơi đây thật sự thách thức các kỳ vọng. Thay vì đi làm mỗi ngày, bạn đi thăm thú những kỳ quan:
Mặc dù cũng chỉ để đi từ A đến B, nhưng đi trong kiệt tác vẫn thích hơn. Các kiến trúc sư Thụy Điển đã mang đến trải nghiệm tuyệt vời trên những hành trình cũ kỹ.
Quay lại chúng ta, Tàu Thống Nhất Bắc Nam đã được vinh danh là một trong những con tàu huyền thoại của thế giới. Tương tự, còn nhiều tuyến metro nữa tỏa ra khắp Sài Gòn, thời gian sẽ tạo nên một văn hóa gắn liền với những cung đường này. Có thể trong tương lai, mọi người gọi đó là tuyến metro đi qua các khu ẩm thực nhộn nhịp nhất, tuyến metro sôi động nhất, ồn ào nhất hay lịch sự nhất... hãy chờ đón những khái niệm bất ngờ, miễn không quá bất ngờ như New York.
