Thập niên 90, Honda 67 là hình ảnh tiêu biểu cho vẻ nam tính, phong cách và chuẩn mực đàn ông. Đặc biệt, trong các bộ phim màn ảnh rộng, những tên cướp luôn đi Honda 67. Hình ảnh phong trần tóc dài, chi chít hình xăm, sang số, bóp tay côn, lượn ngoằn ngoèo, thỉnh thoảng quay lại chĩa súng sau bắn đùng đùng. Và dĩ nhiên lúc nào cũng... bị bắt.
Ra đời từ năm 1967, chiếc xe huyền thoại này cho đến nay vẫn là đam mê của giới trẻ lẫn giới không còn trẻ nữa.
1. Honda 67 là một chiếc Cub
Với hơn 100 triệu chiếc đã lăn bánh trên toàn thế giới, Honda Super Cub giữ danh hiệu xe động cơ bán chạy nhất trong lịch sử. Gần như bất kỳ chiếc Super Cub nào cũng có tại Việt Nam, những phiên bản sau cùng của nó chính là Wave, Future hay nổi bật là Dream 100cc.
Phiên bản đầu tiên tạo nên tên tuổi Honda trên thực tế lại là một chiếc Supper Cub trung tính. Sau đó Honda quyết định thêm phiên bản thể thao cho dòng xe này: chiếc 67 lừng danh.
2. Honda 67, SS50
Xe 67 theo cách gọi của người Việt, được Honda định danh là SS50, có nghĩa Super Sport 50cc. Điều này cũng khó lý giải khi siêu xe thể thao lại chỉ có 50 phân khối. Đó hẳn là lý do những tên cướp trên màn ảnh rộng cuối cùng luôn bị tóm gọn. Tuy nhiên so với top 10 những chiếc môtô trên thế giới như Ducati, BMW, Harley…, Honda 67 chỉ 50cc, điềm đạm, phong cách, cho dù không quá nhiều ưu điểm, chúng ta cũng không tìm thấy bất cứ nhược điểm nào.
3. Tưởng niệm người kỹ sư đã mất
Có câu chuyện truyền miệng ở Việt Nam rằng nhóm kỹ sư thiết kế Honda 67, một người đã qua đời. Để tưởng niệm nhân vật đó, Honda quyết định sử dụng một ốc tròn trong bốn ốc chân rong, như một kiểu ngã mũ trước người đã khuất. Sự việc không được Honda ghi nhận và cũng không có bất kỳ tài liệu nào trên thế giới nhắc đến. Đó chỉ là một giả thuyết hoàn toàn thiếu chắc chắn.
4. Các phiên bản khác nhau của Honda 67
Mặc dù chúng ta thường bắt gặp Honda 67 với màu đen. Tuy nhiên, chúng còn có màu xanh dương, đỏ, bản 68 sau đó... Các biến thể động cơ 70cc và 90cc cũng được bán trên toàn thế giới, đặc biệt ở khu vực Bắc Mỹ.
5. Honda 67 và Việt Nam
Trên thực tế, chỉ dòng Honda Super Cub tiêu chuẩn mới thực sự được ưa chuộng trên thế giới. Phiên phản thể thao của nó như SS50 hay Honda Trail được phát triển từ những năm 1960 không thành công như mong đợi. Tuy nhiên, điều đó cũng không ngăn cản Honda 67 trở thành một huyền thoại. Đó là chiếc xe duy nhất cho bạn cảm giác lái rõ ràng. Điều khiển 67 là cảm xúc, niềm tự hào, sự hoà hợp giữa người với động cơ, vượt lên trên những phương tiện di chuyển thông thường. Honda 67, chiếc xe danh tiếng của Honda, của lịch sử, kỉ niệm và của mọi người Việt Nam.
Người Nhật đã để lại nhiều thứ ở đất nước chúng ta như bệnh viện Chợ Rẫy, sân Thống Nhất, đại lộ Đông Tây... Nhưng gần gũi nhất vẫn là chiếc Cub giản dị này. Chỉ có một điều đáng tiếc: trong khi các chiếc Super Cub trung tính được sản xuất và bán trở lại, phiên bản 67 thể thao không bao giờ xuất hiện lần nữa. Điều này lại làm cho huyền thoại càng trở nên độc đáo và vô giá.