Tại sao tiền lại là Hoa hồng?

Không biết ai đã nghĩ ra cái tên này. Trong khi hoa hồng mang ý nghĩa của tình yêu, thanh tao thuần khiết thì loại hoa hồng này xôi thịt, xấu xí...

Tại sao tiền lại là Hoa hồng?

Những công ty Nhật, Mĩ, châu Âu… đến Việt Nam rất ngạc nhiên trước văn hóa kỳ lạ mà ở quê nhà họ không phải là không diễn ra, nhưng nó chưa bao giờ đương nhiên đến vậy…

Mọi người thường dùng chữ “Commission”, hoặc tiếng Việt “Hoa hồng”. Hoa hồng nghe dễ thương, quý phái, nhẹ nhàng, xen chút tình cảm vấn vương. “Em xin tặng chị ít hoa hồngggg…”, “Chị làm việc với bên em, bên em có một vườn hồng cho chị”…

Khi nào người ta tặng nhau hoa hồng?

Những người kinh doanh, khi mọi thứ ở mức trung bình, không có gì nổi trội hoặc cần nhanh chóng nổi trội nhưng trong tay chỉ có những thứ trung bình, người ta bắt đầu dùng đến hoa hồng… 

Ban đầu có thể chỉ tặng một bông hồng, sau đó đến bó hồng, thậm chí cả vườn hồng. Loài hoa gây nghiện.

Tại sao tiền lại là Hoa hồng?
Ảnh: Jamie StreetOpen in new tab | UnsplashOpen in new tab

Một số người xem đó như một lựa chọn, “lối tắt” trong kinh doanh để mọi thứ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ở một số công việc, hoa hồng là những gì quan trọng nhất chứ không phải lương hàng tháng. Nhiều người sống bằng hương hoa.

Tại sao chúng ta dùng hoa hồng?

Không riêng người Việt, nhìn chung điều này xảy ra khá nhiều ở các nước có truyền thống gia công, trình độ nghiên cứu và phát triển sản phẩm hạn hẹp. Khi bạn làm ra chiếc iPhone xuất sắc, bạn sẽ không cần tặng hoa cho ai để mua iPhone của bạn. Nhưng khi chỉ có thể sản xuất những sản phẩm tầm thường, hoa hồng đúng là cần thiết.

Những người tặng hoa

Họ rất khéo léo và biết đi vào vấn đề theo cách nhẹ nhàng nhất. Ban đầu có thể là chiếc áo, chai nước hoa, những món quà tế nhị. Sau đó đến trọng tâm: thôi em không biết chị thích gì nữa, chị cầm tạm đóa hồng này nhé…

Dần dà, mọi thứ thành thói quen tăng dần, chậu, vườn…

Tại sao người ta nhận hoa hồng?

Đơn giản đó là đam mê. 

Tại sao tiền lại là Hoa hồng?
Ảnh: Vadim SadovskiOpen in new tab | UnsplashOpen in new tab

Kết quả

Ở phía người tặng, nếu bạn làm ra sản phẩm hay dịch vụ không ai bì kịp, khi đó dù bạn tặng hoa huệ cho khác hàng, kết quả kinh doanh vẫn tốt. Hoa hồng chỉ xảy ra khi bạn không có nổi thứ gì đó đủ đặc biệt hoặc bạn gặp phải một khách hàng quá đam mê.

Không ai cho không những đóa hồng quý giá, huống chi một vườn hồng. Chúng luôn đi kèm kỳ vọng, cam kết. Chuyện này hay chuyện kia phải được xảy ra, kiểu như bạn cần bỏ qua những gì đặc biệt để chọn thứ tầm thường. Sau cùng, mọi thứ đều sai lệch.

Lúc mới bỡ ngỡ bước chân vào công việc, phải mở lời tặng hoa hay được người khác dâng hoa, đa số mọi người sẽ thấy thật hoảng loạn, tất nhiên trừ những ai có đam mê ngay từ đầu hoặc năng khiếu bẩm sinh. Nhưng dần dà, việc gì diễn ra quá thường xuyên đều trở nên bình thường. Phong tục kỳ dị này có mặt khắp nơi và được đặt tên cho cái tên mỹ miều.

Chỉ tội những bông hồng, ai đã nghĩ ra cách gọi thân thương đến thế. Sao không phải là hoa lài, hoa liễu? “Chị làm việc với em, em có chút hoa liễu muốn gửi chị…”, có khi sợ quá chị từ chối và mọi thứ đã có thể tốt hơn.

Giải sầu trên bàn làm việc | Sloth
Ai đó nói rằng: nếu cuộc đời cho ta trái chanh, hãy biến nó thành ly nước chanh giải nhiệt. Nếu công ty cho ta cái bàn làm việc không có nghĩa là công ty nói chỉ dùng làm việc. Vậy hãy biến nó thành góc nhỏ của riêng mình.
Open in new tab