Những người đàn ông vĩ đại và cuộc chiến gạt nước ô tô

Thử tưởng tượng: khi bạn đang chạy với tốc độ 120km/h trên cao tốc Long Thanh - Dầu Giây và bỗng nhiên mưa nặng hạt. Xe không có gạt nước, lúc này thò đầu ra lau kính cũng dở mà dừng lại cũng không xong...

Năm 1969, thế giới bắt đầu dùng cần gạt nước ô tô trên chiếc xe Ford đầu tiên. Đây là một phát minh cực kỳ hữu ích của Robert Kearns, người sau đó đã dùng cả quãng đời còn lại để kiện nhân vật phản diện Henry Ford, người thành lập hãng xe Ford nổi tiếng.

Henry Ford và kẻ phản diện của mình

Ngày nay đa số những kỹ sư, người phát minh sáng tạo thường làm việc cho tập đoàn nào đó. Trước kia không như thế, những nhà phát minh hoạt động độc lập. Một kiểu freelancer hay gọi như “khởi nghiệp phát minh” cũng được. Lâu lâu tạo ra được thứ gì đó mới mẻ, những người này đi đăng ký, bán chúng cho các công ty và giữ lại bản quyền.

Những người đàn ông vĩ đại và cuộc chiến gạt nước ô tô
Ảnh: Henry Ford Museum

Henry Ford ghét chuyện này. Ở hãng xe của mình, thay vì phải dùng phát minh của những freelancer kể trên, ông luôn bắt đội ngũ kỹ sư tự tạo ra chúng hoặc có một giải pháp tương đương.

Ông nghĩ rằng việc bảo hộ bằng sáng chế chẳng những không thúc đẩy sáng tạo mà còn tạo ra những kẻ ăn bám vào chuyện đó.

Tại sao ông Ford lại “phản diện” như vậy? Nguyên nhân đầu tiên có thể lại bắt nguồn từ một nhân vật siêu phản diện khác: George Selden.

George Selden là ai?

Vào thời kỳ sơ khai của hệ thống cấp bằng phát minh sáng chế, luật lệ rất đơn giản.

Năm 1879, George Selden nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế ô tô. Trong hồ sơ, Selden mô tả một chiếc máy có động cơ đốt trong, chạy bằng xăng, có thắng chân, truyền động, tay lái… Ông Selden chưa bao giờ chế tạo ra chiếc xe như vậy. Ông không phải thợ cơ khí mà là một luật sư chuyên về bằng phát minh. Selden tin rằng trong tương lai không xa, mọi người sẽ di chuyển bằng những chiếc ô tô như ông hình dung và ông muốn độc quyền về chúng. Về tầm nhìn, ông này thật xuất sắc tuy nhiên ít nhất cũng phải tạo ra một chiếc như thế. Nhưng không, Selden chỉ ngồi chờ cơ hội đến.

Những người đàn ông vĩ đại và cuộc chiến gạt nước ô tô
Mô hình bằng sáng chế ô tô của Selden | Ảnh: International Museum of American History

Trong những năm tiếp theo, nhiều chiếc xe như thế thật sự ra đời, Selden đồng thời thành lập một Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô được cấp phép. Hiệp hội tuyên bố rằng bất kỳ ai không nhận được giấy phép từ họ và trả tiền bản quyền 1,4% trên mỗi chiếc ô tô sẽ vi phạm "Bằng sáng chế Selden" và bị kiện. Những năm tiếp theo nữa, 85% ngành công nghiệp ô tô đều nằm trong sự cấp phép của hiệp hội này. Đây quả thật làm giàu không khó.

Cuộc chiến của Henry Ford

Năm 1903, Henry Ford, khi đó là một kỹ sư vô danh, đã thành lập Công ty Ford Motor. Ông nộp đơn xin giấy phép từ Hiệp hội của Selden nhưng không được chấp nhận vì bị đánh giá là "tiệm lắp ráp" chứ không phải nhà sản xuất ô tô. Ford vẫn quyết định sản xuất và bán xe của mình. Ông tuyên bố không trả tiền bản quyền cho bằng sáng chế của Selden, rằng bằng sáng chế đó vô nghĩa và chiếc máy mà Selden mô tả trong phát minh thật ra không thể chạy được. Selden lập tức kiện Henry Ford.

Henry Ford không sợ hãi mà ngược lại, thực hiện một cuộc tấn công tổng lực vào hệ thống bằng sáng chế. Năm 1911, Ford thắng kiện Selden, giải tán luôn cái hiệp hội vớ vẩn kia, đưa mình lên vị trí thống trị trong ngành công nghiệp ô tô. Các thế hệ người Mỹ tiếp theo xem Henry Ford là nhà phát minh ra xe hơi thật sự chứ không phải luật sư George Selden với các tưởng tượng trên giấy.

Những người đàn ông vĩ đại và cuộc chiến gạt nước ô tô
Những chiếc Ford đời đầu | Ảnh: CNN

Robert Keans vs Ford

Robert Keans, một nhà phát minh freelance sau khi sáng tạo ra cần gạt nước cho kính ô tô đã đến gặp Ford, hãng xe mà ông thần tượng để hợp tác. Sau cùng, các kỹ sư của Ford học cách làm này, đúng như ý muốn của Henry Ford, sản xuất ra hàng loạt xe có cần gạt nước đầy ý nghĩa và bỏ qua ông. Các hãng Mercedes, Porsche, Volkswagen… sau đó nối gót.

Robert Keans khởi đầu một vụ kiện kéo dài 12 năm với Ford. Trong thời gian này, ông khánh kiệt đến nỗi phải tự đọc luật để làm luật sư cho chính mình, gia đình tan vỡ và muôn vàn sự sụp đổ khác, chỉ vì muốn đòi công bằng cho phát minh cần gạt nước.

Những người đàn ông vĩ đại và cuộc chiến gạt nước ô tô
Ảnh: kate rumyantseva | Unsplash

Thật ra nhiều quan điểm xã hội lúc bấy giờ cũng đồng tình với việc “Các bằng sáng chế nhằm mục đích khuyến khích sự đổi mới, chứ không phải quyền sở hữu cố định.”

Các luật sư của Ford lập luận rằng cần gạt nước của Robert Kearns không có điểm mới. Các bánh răng từng được con người sử dụng hay động cơ điện, thanh gạt… đều là những yếu tố cũ vì vậy đó chẳng có vẻ gì là phát minh cả. Giai thoại kể rằng trong giờ giải lao, Robert Kearns đã mua quyển sách danh ngôn và ông đọc trước tòa một câu nói của Napoleon. Sau đó ông lập luận: Napoleon không nói gì mới, những từ ngữ này đã được sử dụng từ xa xưa, nhưng câu nói này vẫn là của Napoleon.

Sau cùng, Robert Kearns thắng kiện với số tiền đền bù thực tế thấp hơn so với số Ford đưa ra để thỏa thuận hủy bỏ phiên tòa. Tuy nhiên theo ông, tất cả những chuyện này không phải chỉ vì tiền.

Cuộc chiến của những người đàn ông khép lại với luật bảo vệ một phát minh trong 20 năm. Sau thời gian đó, mọi người được quyền tiếp cận sáng kiến này, công bằng cho tất cả.

Sự khác nhau giữa “lấy cảm hứng” và “sao chép” | Sloth
Để tạo ra thứ gì đó mới mẻ rất khó. Những chuyện khó không phải ai cũng làm được. Vì vậy một số chọn cách copy, lối tắt dễ dàng nhàn nhã hơn. Khi bạn sao chép của người khác, có hậu quả khủng khiếp nào xảy ra không?