Đầu tiên, hãy dành lời khen ngợi cho người Nhật đã xây dựng tuyến metro Sài Gòn thật chỉn chu và có tâm. Không phải đường tàu nào cũng mượt mà thẳng thớm, các lối dẫn có mái che chắc chắn, thang cuốn, thang máy dành cho người lớn tuổi... Sau đó, cách họ đặt các bãi giữ xe ở mỗi trạm dọc xa lộ Hà Nội cho thấy Nhật Bản rất hiểu văn hóa Việt Nam. Không ai bị bỏ lại phía sau, kể cả những người đi xe máy.
Bây giờ, hãy đi vào bản đồ chi tiết.
Metro Sài Gòn và Tokyo
Cách bố trí metro Sài Gòn khá giống Tokyo, với hai đầu trung tâm Bến Thành, Suối Tiên tương ứng Ginza và Shinjuku.
Ở Nhật, ga Shinjuku sẽ tỏa đi các thành phố khác, nó tương tự bến xe miền Đông của Tokyo vậy. Ga Suối Tiên cũng như thế, thật không có ý nghĩa lắm nếu sau này không kết nối được với Biên Hòa, Vũng Tàu, Bình Dương… bằng các chuyến tàu khác. Hãy tưởng tượng, Suối Tiên sẽ là Shinjuku tương lai của Sài Gòn.
Phía đầu Ginza “Bến Thành” chịu trách nhiệm như hub kết nối các quận còn lại của thành phố và sau này sẽ thêm các tuyến chạy xung quanh, bao bọc Sài Gòn. Một Tokyo hoàn chỉnh. Nếu vô tình gặp anh kỹ sư metro Nhật ở Lê Thánh Tôn, bạn có thể nói “Ozawa sàn, you did a good job!”
Đây là bản đồ khái quát về metro Tokyo. Dưới đó là bản chi tiết khi triển khai. Thật rối rắm. Dù sao, ở Nhật, một người cũng chỉ sử dụng hai đến ba line trong đời mà thôi.
Sau khi metro số 1 đi vào hoạt động. Những thay đổi nào bạn có thể mong đợi?
Những bất động sản tự nhiên quý hiếm
Không chỉ ở Tokyo, Singapore hay Hàn Quốc cũng vậy. Tất cả nhà cửa, chung cư gần các trạm metro đều tăng giá. Thuê nhà để đi học, đi làm thuận tiện, bước xuống đến trạm, hàng quán cho khách vãng lai ra đời xung quanh... Giá tăng.
Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất ở Shinjuku là kinh khủng. Vì vậy chúc mừng các bạn đang ở gần Suối Tiên. Các bạn là đại gia.
Sự trở lại của văn hóa đường phố
Street style sẽ phát triển mạnh mẽ khi các bạn trẻ có thể bỏ qua bộ đồ chống nắng, mũ bảo hiểm… Việc hình thành thói quen đi bộ cũng hỗ trợ cho việc này. Mọi người sẽ nhìn thấy nhiều hơn các mẫu nón két, nón rộng vành, kiểu tóc, gel… như những năm Việt Nam chưa có luật đội mũ bảo hiểm bắt buộc.
Ngay cả âm nhạc cũng sẽ thay đổi với bối cảnh mới mẻ năng động này. Bạn có nhớ trong bài “You’re beautiful”, James Blunt đã gặp cô gái ở đâu không?
Những phụ kiện đi kèm
Theo sau đó, một số mặt hàng tiện lợi sẽ xuất hiện. Chẳng hạn như ở Tokyo, những chiếc dù 200 yên được bán khắp nơi (bằng một chai nước suối). Chúng có thiết kế đơn giản, giá rẻ và khi vừa bước lên mặt đất, bạn bung ra kịp lúc trời đổ cơn mưa.
Những cảnh quan ngầm
Ở Tokyo, vào những giờ cao điểm bạn sẽ thấy đường phố hơi vắng. Tuy nhiên khi chui xuống đất, người đông nghẹt, rầm rập di chuyển. Cả một thế giới ngầm bên dưới để giảm tải cho bên trên. Rồi Sài Gòn cũng vậy. Nhiều dịch vụ có lợi thế hơn nếu nằm dưới mặt đất như siêu thị tiện lợi, hàng quán, quầy du lịch…
Môi trường và giao thông
Điều đáng chờ đợi nữa metro có thể mang lại là việc giảm bớt số lượng những chiếc xe buýt to tướng trên đường, ra vào, khói bụi mù mịt. Sau đó sẽ đến xe máy, xe hơi, tắc đường… một viễn cảnh xanh tươi dễ chịu hơn cho Sài Gòn.
Rất nhiều thứ sẽ khác đi mà bạn có thể chờ đợi ở viễn cảnh mới mẻ này: văn hóa, đời sống, cơ hội...
Cuối cùng, metro sẽ làm Sài Gòn hiện đại, thú vị hơn một chút. Nhiều người trong chúng ta mỗi sáng sẽ đến văn phòng, làm quen với tiếng lạch cạch suốt chuyến đi. Chưa kể việc ngắm nhìn mọi người xung quanh và cảm giác bí ẩn của việc bạn bỗng nhiên chui vào lòng đất để rồi sau đó bằng cách nào lại xuất hiện kỳ diệu ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động.
Một Shinjuku Suối Tiên hay Ginza Bến Thành chắc chắn sẽ xuất hiện, tùy thuộc vào việc chúng ta mất bao nhiêu thời gian để làm. Đừng như lần vừa rồi, mất hẳn hơn 12 năm 😄 Dù sao, kinh nghiệm cũng có đủ rồi.