Phía sau chuyện “xăm mình”

Những thống kê ở phương Tây cho thấy tỉ lệ xăm mình rơi vào khoảng 1/4 dân số. Mặc dù Việt Nam chưa thực hiện khảo sát nào như thế, nhưng dường như tỉ lệ người Việt có hình xăm ngày nay nhiều hơn đáng kể so với các thế hệ trước. 

Nhìn chung, có thể tạm chia động cơ của việc xăm mình thành ba nhóm chính:

Xăm trang trí

Đầu tiên, phải công nhận rằng xăm trổ là nghệ thuật. Một đồ họa đẹp, một nhân vật dễ thương… đều có thể. Vì vậy, bạn thường gặp rất nhiều người thậm chí xăm Doraemon, Kitty, gà con, chó, mèo… xinh xắn ở các vị trí được tính toán cẩn thận trên cơ thể. Những hình xăm này đòi hỏi phải cân nhắc về bố cục hẳn hỏi, chứ không phải bạn chỉ việc chi chít vào các khoảng trống bất kỳ nào đó.

Mặc dù nhiều quan điểm cho rằng hình xăm sẽ trông thảm họa khi bạn sáu mươi, bảy mươi tuổi. Tuy nhiên, thực tế là không ai ở độ tuổi đó mà lại hấp dẫn cả. Có hình xăm hay không, trọng lực vẫn tác động lên da thịt chảy xệ của chúng ta. Và cho dù hình xăm sẽ nhòe mờ, có thể tâm trí của bạn cũng vậy nữa. Rất nhiều mối bận tâm khi về già, việc dính mực chưa đủ để nằm trong số đó.

Phía sau chuyện “xăm mình”
Ảnh: Annie Spratt | Unsplash

Những thông điệp

Đây là kiểu xăm phổ biến trong thời Trần ở Việt Nam. Đa số những người lính của Trần Hưng Đạo đều thích chữ “Sát Thát” (giết quân Mông Cổ) vào cánh tay, thể hiện rõ quyết tâm và thông điệp của họ với kẻ thù. Điều này có thể rất tác dụng, ít nhất dòng mực nhắc bạn chiến đấu đến cùng, không đầu hàng. Hoặc giả dụ bạn đầu hàng, cũng khó ăn nói với quân Mông Cổ về hình xăm này.

Ngày nay, nhiều người trong chúng ta tìm thấy sự đặc biệt ở một cung hoàng đạo, ngày sinh của những đứa con, tên người mình yêu (sau đó đôi khi xóa)… Họ ghi lại trên da thịt như một hình thức tôn vinh, nhắc nhớ. Đây là kiểu xăm khá phổ biến nhưng đòi hỏi bạn phải suy nghĩ kỹ càng về quyết định của mình.

Những hình xăm phải thật ý nghĩa, cô đọng về mặt nào đó. Những anh lính cứu hỏa có thể xăm ngọn lửa chứ không phải là nội quy phòng cháy chữa cháy. Hoặc dù được tăng lương cách mấy, bạn cũng không xăm logo công ty vào cánh tay của mình, trừ trường hợp phát hiện lương cũng là một kỉ niệm quá sâu sắc và ý nghĩa.

Phía sau chuyện “xăm mình”
Ảnh: Benedict Tahjar | Unsplash

Xăm để trở nên dữ dằn hơn

Xã hội Việt Nam cách đây vài chục năm không nhiều người xăm mình. Hình xăm chỉ phổ biến trong giới giang hồ, những người từng ở tù…  

Ngày nay, chúng ta có thể xăm trổ khắp nơi mà không nhất thiết phải ở tù ngày nào. Xăm để tách mình hẳn những người bình thường, để trông ngầu hơn cũng xuất hiện ở thổ dân Maori, giới băng đảng Nhật Bản, Hồng Kông… 

Những hình xăm này thường chiếm diện tích lớn, bao phủ hầu hết da thịt. Đó có thể là rồng, cọp, đầu lâu xương sọ… Tất nhiên gà con, cá heo hay Doraemon đều phản tác dụng. 

Dù sao, kiểu xăm này thật sự có tác dụng. Chúng ta thường cảm thấy bị đe dọa, e dè khi đối mặt với họ. Ít ra khả năng chịu đau (khi xăm) được chứng thực, kiểu như họ sẽ khó bị đánh bại hơn trong một cuộc chiến. Tuy nhiên, đó chỉ là giả thuyết. Bởi vì phụ nữ cũng xăm ở chân mày, môi, làm hồng… những vị trí nhạy cảm thậm chí đau đớn hơn. Và thực tế của cô gái MMA vừa qua đã chứng minh điều đó.

Phía sau chuyện “xăm mình”
Ảnh: Chris Rosiak | Unsplash

Có liên quan giữa xăm trổ và tính tình không?

Dù ngày nay có rất nhiều người xăm mình, vì tất cả các ý nghĩa nói trên. Nhưng thật đáng tiếc, một nghiên cứu của Giáo sư Viren Swami thuộc Đại học Anglia Ruskin, vương quốc Anh - được công bố trên tạp chí Body Image, kết luận rằng những người có hình xăm hung hăng và nổi loạn hơn những người không có. Cuộc khảo sát cho thấy một người càng có nhiều hình xăm, họ càng dễ bị tức giận.

Giáo sư Viren Swami cho rằng, khi một người dính mực trải qua cảm xúc tiêu cực, họ có thể phản ứng hoặc hành động bất chấp. Việc xăm mình nhìn chung đã biểu thị cho sự mạnh mẽ hoặc đôi khi là bất đồng chính kiến với môi trường xung quanh. Tất nhiên, chỉ số hung hăng theo ông ở nhiều mức khác nhau và còn tùy thuộc vào thể loại hình xăm nữa.

Nhưng cũng Giáo sư Swami cho rằng mối liên hệ giữa hình xăm và hành vi hung hăng đang dần giảm đi. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ thực hiện trên 378 mẫu, con số chưa đủ lớn để kết luận tất cả.

Dù sao, người xăm trổ vẫn đôi khi là người đi chùa mỗi tháng hoặc người không xăm trổ nhiều khả năng lại là thành viên của câu lạc bộ MMA nào đó. Vì vậy, trong một xã hội ngày càng khó định đoán hơn, “sống chan hòa” có thể là phương châm cần thiết khi bạn bước ra đường. Hoặc bạn cũng nên xăm nó lên cánh tay mình. Biết đâu ngày nào đó, khi một anh rồng phượng, đầu lâu tiến đến, hãy rụt rè xắn áo lên, khéo léo chìa hàng chữ ra. Mọi thứ sẽ kết thúc trong êm đẹp.

Bài viết có sử dụng tài liệu của:

Cambridge Netwwork

Daily Mail

Từ lá chuối đến bịch nylon: Một hành trình xả rác | Sloth
Đồng ý rằng chúng ta hay xả rác. Nhưng chuyện gì cũng có lý do. Quá khứ rác ở Việt Nam khác hẳn những nước phương Tây. Dù sao, cũng đã đến lúc thay đổi.